แม่ไก่ใจดี

    กาลครั้งหนึ่ง มีไก่ตัวเมีย 2 ตัว ทั้งสองได้มาเจอกันที่ตลาดสดโดยบังเอิญ

ไก่ตัวที่หนึ่ง “เธอมาทำอะไรที่นี่จ๊ะ”

ไก่ตัวที่สอง “ฉันมาขายทั้งตัว เธอล่ะมาทำอะไร”

ไก่ตัวที่หนึ่ง “ฉันก็เหมือนกัน”

ทั้งสองทักทายกันถูกคอ เหมือนเป็นเพื่อนสนิทกันมานาน

ไก่ตัวที่หนึ่งเล่าว่า “เราเป็นไก่ที่มาจากสังคมเล็กๆหลังบ้านของคน เป็นครอบครัวที่อบอุ่นที่มีแม่และพี่น้องอีก 9 ตัว พวกเราหากินโดยการล่าแมลงและพืชเป็นอาหาร บางครั้งก็มีคนใจดีนำอาหารมาให้ ตอนนี้พวกเราก็โตเป็นหนุ่มเป็นสาวกันหมดแล้ว และได้แยกกันไปตามตลาดต่างๆ บางตัวหล่อ สวย ก็ได้เป็นพ่อแม่พันธุ์ต่อไป บางตัวไม่สวยก็ถูกเจ้าของนำไปเป็นอาหารหรือถูกขายไป ส่วนเราไม่ได้ขนาดเลยมาอยู่ตลาดจนได้พบกับเธอไง”

ไก่ตัวที่สอง “เธอยังดีนะมีครอบครัวที่อบอุ่น”

ไก่ตัวที่หนึ่ง “ทำไมคิดอย่างนั้นล่ะ เธอก็ดูสมบูรณ์เหมือนมาจากบ้านคนรวยเลย”

ไก่ตัวที่สอง “ใช่” แล้วเธอก็เล่าชีวิตเธอให้ฟัง “ฉันมาจากฟาร์มขนาดใหญ่ อุดมสมบูรณ์ด้วยอาหาร มีเพื่อนมากมาย แต่ที่น่าเศร้าคือ ทุกตัวเป็นเด็กกำพร้า เกิดมาไม่เคยเห็นหน้าพ่อแม่เลย พวกเราถูกเลี้ยงดูอย่างดีในที่สบายเพื่อให้โตเร็ว จึงทำให้เราต้องใช้ยาบ่อยๆเพราะอ่อนแอ เกิดมาวันแรกก็โดนเข็มเลย หลังจากนั้น 3 วัน ก็โดนจี้ปากให้สั้นลงเพื่อป้องกันการจิกกัน แล้วต้องกินยาอีก 2-3ครั้ง จนกว่าจะเป็นหนุ่มสาว คิดดูซิเธอว่าเราโชคดีหรือโชคร้ายล่ะ”

หลังจากนั้นไม่นานทั้งสองก็ถูกขายออกไปจากตลาดสดแห่งนั้น

ณ บ้านหลังหนึ่ง หลังจากซื้อไก่สองตัวมาเพื่อจะทำเป็นอาหารเย็นและอาหารเช้าวันพรุ่ง

แม่ “พ่อเราจะทำตัวไหนก่อนดี”

พ่อ “ลองถามเจ้าไก่ดีไหมแม่”

แม่ “ดีเหมือนกัน” แล้วทั้งสองก็ถามไก่ว่า “เจ้าไก่เอ๋ย…ตัวไหนจะเป็นอาหารมื้อเย็นเราก่อนเย็น

ไก่บ้านส่งเสียงตอบ “เราก่อน เรามีเนื้อที่เเน่น อร่อย เป็นที่นิยมของคนทั่วไป”

ไก่ฟาร์มส่งเสียงตอบบ้าง “เราก่อน เรามีเนื้อนุ่มคล้ายแป้ง อร่อยเหมือนกัน”

นักเรียนช่วยเลือกให้พ่อแม่คู่นี้หน่อยนะค่ะว่าจะกินไก่ตัวไหนก่อน?

ใส่ความเห็น

