กินอะไรฉลาด

 

สุดยอดของอาหารชาร์ตพลังมันสมองต้องยกให้เนื้อปลา และต้องเป็นเนื้อปลาที่อุดมด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิดโมเลกุลคู่ เช่น โอเมก้า-3 จากการศึกษาโดยการเลี้ยงทารกด้วยนมเสริมกรดไขมันโอเมก้า-3 พบว่า ทารกมีระดับไอคิวตอนอายุ 7 ขวบสูงกว่าทารกกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้รับนมเสริมกรดไขมันจำเป็น โอเมก้า-3 มีบทบาทสำคัญต่อพัฒนาการทางสมองและดวงตาของทารกในครรภ์ ทั้งอาจช่วยป้องกันการคลอดก่อนกำหนด ขณะเดียวกัน โอเมก้า-3 จะช่วยป้องกันโรคหัวใจในผู้ใหญ่ อีกทั้งยังมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ และอาจป้องกันข้อต่ออักเสบ หรือผิวหนังเรื้อรังบางชนิด ดังนั้นควรรับประทานปลาไขมันสูงให้ได้อย่างน้อยอาทิตย์ละ 3 ครั้ง หรือมากกว่านั้น แม้การรับประทานน้ำมันในเนื้อปลาจะเอื้อประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่น้ำมันในตับปลาอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ

สารอาหารอีกกลุ่มสำหรับผู้ที่ต้องการคิดไว คิดเร็ว ก็คือโพแทสเซียม ( ในผลไม้ประเภทส้ม เมล็ดทานตะวัน กล้วย และมันฝรั่ง ) สังกะสี ( ในเนื้อแกะ จมูกข้าวสาลี เมล็ดฟักทอง และไข่ ) และ กรดอะมิโน Phenylaialinine ( พบในผลิตภัณฑ์อาหารจากถั่วเหลือง ชีส และอัลมอนด์ ) และควรรับประทานผักควบคู่กับผลไม้บ่อย ๆ จะช่วยให้สมองได้รับ ออกซิเจนอย่างเพียงพอ ป้องกันหลอดเลือดอุดตัน สำหรับผู้ที่เครียดกับงานประจำ ควรใส่ใจกับการรับประทานอาหารที่อุดมด้วยวิตามินบี เนื่องจากความเครียดมีผลให้ระยะเวลาที่อาหารอยู่ในร่างกายสั้นลง ร่างกายดูดซึมวิตามินบีได้น้อย และคุณอาจต้องรับประทานวิตามินเสริม การรับประทานวิตามินเสริมอาจช่วยให้ขบวนการทางความคิดทำงนว่องไวขึ้น อาหารบำรุงสมอง ก๋วยเตี๋ยวธัญพืชผัดเนยถั่ว อาหารที่ช่วยผ่อนคลายความเครียด อุดมด้วยวิตามินบี สำคัญ ๆ โดยเฉพาะวิตามินบี 1 ที่ช่วยให้เกิดสมาธิและความคิดสร้างสรรค์



ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: